โรงเรียนบ้านทุ่งดอน

หมู่ที่ 1 บ้านบ้านทุ่งดอน ตำบลบางทอง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา 82120

พี่น้อง อธิบายและศึกษาว่าทำไมบางครอบครัวพี่น้องถึงไม่รักไม่ผูกพันธ์กัน

พี่น้อง

พี่น้อง ความหึงหวงพี่น้องมักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ในครอบครัวที่มีเด็กมากกว่าหนึ่งคน พี่น้องที่แข่งขันกันและดูแลซึ่งกันและกันเป็นเหมือนเหรียญสองด้าน ด้านหนึ่ง พี่น้องมักจะอยู่ใกล้กันเสมอ การดูแลซึ่งกันและกันมักมาจากการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้งระหว่างพี่น้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งสองฝ่ายเรียนรู้จากการทะเลาะและแข่งขันกัน ความรู้สึกสงสาร เห็นใจ และอยากปกป้องใครสักคนเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาขัดแย้งกับพี่น้องและคู่แข่ง ในครอบครัวที่มีลูกคนเดียว เด็กๆจะใช้วิธีอื่นในการเรียนรู้ที่จะต่อสู้ แข่งขัน และแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อเด็กคนอื่นๆ พ่อแม่มักจะกังวลมากเกี่ยวกับการแข่งขันระหว่างพี่น้อง

พี่น้องทะเลาะกันทำไม ทำไมเราถึงไม่ลงรอยกัน เราควรอยู่ฝ่ายไหน จะยิ่งแย่ถ้าเราเข้าไปยุ่ง เรื่องจะแย่ลง เพราะส่วนใหญ่แล้ว เด็กๆจะทะเลาะกันเพราะต้องการแย่งชิงความสนใจจากพ่อแม่ มักจะมีคำถามในใจลูกทุกคนว่า พ่อแม่รักเราเท่ากันจริงหรือ ดังนั้น พ่อแม่ควรพยายามให้ลูกออกจากเกมให้มากที่สุดเพราะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นความผิดของใคร ใครต้องรับผิดชอบต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างเด็กสองคน เมื่อเด็กเริ่มดูแลตัวเองได้ เขามักจะไม่ทำร้าย พี่น้อง ของเขา แม้ไม่มีคุณอยู่ในความดูแลก็ตาม

บางครั้งหากผู้ปกครองเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจเป็นปัจจัยยั่วยุที่นำไปสู่การโต้เถียงที่รุนแรงขึ้น ในกรณีที่ทะเลาะกันอย่างรุนแรงและฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งบาดเจ็บ คุณต้องระมัดระวังทั้งสองฝ่าย เพราะคนที่โดนคู่ต่อสู้ก่อนอาจมีโอกาสฟื้นตัวได้ง่าย แน่นอนคุณต้องหยุดคนที่ทำร้ายกันจนได้รับบาดเจ็บ แม่รับไม่ได้ และบอกเขาว่าควรทำอย่างไรเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด อย่าให้ฉันเล่นกับเธออีก จนกว่าฉันจะสงบสติอารมณ์และขอโทษก่อน

แต่ในกรณีส่วนใหญ่ คำพูดและวิธีการเหล่านั้นไม่มีความหมายใดๆต่อเด็กที่มีอารมณ์ ดังนั้นคุณควรช่วยให้เขาเข้าใจอารมณ์ของเขาและความรู้สึกของตัวเอง และสามารถหาวิธีควบคุมอารมณ์ได้ก่อน คุณแม่คนหนึ่งแก้ปัญหาด้วยการซื้อตุ๊กตามือหนึ่งให้ใหญ่พอที่ลูกจะแสดงอารมณ์โกรธได้อย่างมีความสุข ถ้าฉันโกรธเธอและพยายามทำร้ายน้องชายของฉัน ฉันจะรู้สึกดีขึ้นด้วยการตีตุ๊กตา เราต้องหาวิธีจัดการอารมณ์ของเราเวลาใครทำให้เธอโกรธ แม่ใช้วิธีนี้จนกว่าเธอจะทำได้ ไม่ไหวแล้ว ตัวเองก็ต้องพยายามเหมือนกัน

พี่น้อง

ความรุนแรงต่อเด็กมีความซับซ้อนมากขึ้น เมื่อเด็กเล็กเริ่มเผชิญกับความรุนแรง ทั้งผู้กระทำและผู้ถูกกระทำยังเป็นเด็กเล็ก สองครอบครัวที่มีลูกสองคนต้องรับความเครียดเพื่อทำใจกับมัน การทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นต้องใช้เวลาในการเยียวยาจิตใจของสมาชิกในครอบครัวโดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กรุนแรง ครอบครัวจะจัดการอย่างไรไม่ให้เด็กเติบโตต่อไปโดยเสี่ยงต่อการใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่นซ้ำอีก ครูอันเล่าว่าในบ่ายวันหนึ่งที่ร้อนอบอ้าว

เธอกำลังพานักเรียนออกจากห้องเรียน และเด็กป.1 ของครูไม่ได้จดจ่ออยู่กับห้องเรียนที่ร้อนอบอ้าว เสียงโต๊ะล้มที่หลังห้องดังขึ้นเมื่อเด็กๆ ถูกพาออกไปนอกห้อง ตามด้วยเสียงเอะอะโวยวายจากเด็กๆในห้อง เพราะท้ายห้องมีเด็กสองคนกำลังชกกัน ครูอันรีบแยกเด็กๆ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Kluane ถูกเด็กคนหนึ่งเตะและผลัก เตรียมจะคำรามอย่างรุนแรง เขาหันกลับและผลักอีกฝ่ายล้มลงไปที่มุมโต๊ะ และหมดสติไปในทันที เลือดไหลอาบใบหน้า ส่วนอีกฝ่ายที่ยืนอยู่ข้างๆก็หอบหนัก

เรื่องจบลงด้วยการส่งเด็กหมดสติส่งโรงพยาบาล ผู้ปกครองนั่งเผชิญหน้ากันในห้องครูใหญ่และถามครูอันว่าเกิดอะไรขึ้น ครูอันก็อยากรู้เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น ความรุนแรงต่อเด็กในข่าวอาจเลวร้ายยิ่งกว่าแต่สิ่งเหล่านี้กำลังแพร่กระจายไปทั่วเด็กๆ การป้องกันความรุนแรงต่อเด็กเป็นทักษะที่เด็กต้องได้รับการฝึกฝนนอกจากการดูเด็กแต่ละคนแล้ว ยังต้องพิจารณาสภาพแวดล้อมที่จะไม่ส่งเสริมความรุนแรงในเด็กด้วย ทุกครั้งที่เกิดความรุนแรงโดยเฉพาะระหว่างเด็ก

จะต้องตรวจสอบสาเหตุ ไม่ใช่แค่ใครทำ ใครเริ่มก่อน และจุดจบของสถานการณ์ที่ต้องเผชิญสถานการณ์ทางอารมณ์ ให้เด็กฝึกทักษะ หาทางเลือกหรือทางออก ไม่ใช้ความรุนแรง เราไม่ต้องการเห็นการใช้ความรุนแรงกับเด็ก การแก้ปัญหานี้มาจากความร่วมมือ การจัดการระบบครอบครัวโรงเรียนรับเลี้ยงเด็กรายบุคคลรวมถึงข้อตกลงร่วมกันในสังคมที่ไม่ส่งเสริมการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก ต้องเป็นข้อตกลงในครอบครัว

หรือที่โรงเรียนทุกคนต้องบอกลูกว่าเรามีสัญญาหรือกฎว่าจะไม่รุนแรงกัน และพ่อแม่บอกลูกตลอดว่าอย่าแกล้งกัน อย่าทะเลาะกัน อย่าทำลายข้าวของ ฯลฯ ในโรงเรียนจำเป็นต้องประกาศแจ้งสื่อสารในระดับครูระดับนักเรียนว่าเราเป็นโรงเรียนที่ไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน ส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงปรารถนาโดยจัดกิจกรรมให้เด็กได้เพลิดเพลินกับกิจกรรมการเล่นและการเรียนรู้ตามวัย

จัดโต๊ะที่บ้านสำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก พื้นที่เล่น หรือจัดห้องเรียนจัดกิจกรรมสำหรับเด็กที่โรงเรียน ช่วยให้เด็กๆ มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากกว่าความขัดแย้ง ชื่นชมเมื่อลูกของคุณทำได้ดี ให้เด็กรู้ว่าการจัดการตัวเองเป็นกลุ่มเพื่อมีส่วนร่วมในพฤติกรรมที่ไม่รุนแรงเมื่อพวกเขาเล่นด้วยกันจะได้รับการชื่นชมในทันที

เตรียมพื้นที่ ไว้เมื่ออารมณ์ไม่ดี เช่นเดียวกับที่พักพิงจนกว่าจะปลอดภัยที่จะจัดพื้นที่เมื่อลูกของคุณมีอารมณ์และทำให้เขาแยกตัวออกมาในระยะเวลาที่เหมาะสม การกลับไปที่กลุ่มเมื่อคุณพร้อมที่จะเล่นด้วยกันหรือกลับมาทำกิจกรรมคือทางออกสำหรับเด็ก แทนที่จะระบายให้คนอื่นเห็นแบบอย่างผู้ใหญ่ เรื่องยากๆ เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา

เนื่องจากผู้ใหญ่ยังคงแสดงความรุนแรงในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ส่งผลให้เด็กเห็นแบบอย่าง และความเครียดจากความรุนแรงที่พวกเขาถูกยัดเยียดจนกระทั่งไปเล่นกับเด็กคนอื่นๆ เช่น เด็กฝึกงานของคุณแอน ดูเขาได้รับประสบการณ์ เมื่อเพื่อนมาดึงเขาออกจากโต๊ะ เขารู้สึกถูกกลั่นแกล้งดังนั้นให้บอกผู้ใหญ่ทันทีและร่วมมือกันแก้ปัญหา ถ้าเป็นครอบครัวผู้ใหญ่ก็คุยกัน การเลี้ยงดูแบบร่วมมือและต้องร่วมมือกันระหว่างบ้านและโรงเรียนเพื่อติดตามดูว่าเด็กมีความรุนแรงหรือไม่

จะช่วยดูแลและฝึกให้เขาสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ทำอย่างไรจึงจะปราศจากความรุนแรง ทุกครั้งที่มีการใช้ความรุนแรงกับเด็ก จำเป็นต้องตรวจสอบสาเหตุ สถานการณ์ที่กระตุ้นให้เกิดคืออะไร เด็กสองคนนั่งด้วยกัน คนหนึ่งชอบเล่นและก่อกวนในบางครั้ง อีกคนไม่สนใจและไม่ชอบให้ใครมารบกวน เพราะพ่อแม่เลิกกันไปอยู่กับย่าที่ปากเสีย

ผู้ดูแลชั้นเรียนต้องสังเกตการณ์จับคู่และการจับคู่ที่เหมาะสม หยุดก่อนที่มันจะเกิดขึ้น และอาจต้องตรวจสอบเด็กแต่ละคนว่าเป็นเด็กที่อยู่ไม่สุข ขี้เล่น ซึ่งอาจทำให้อารมณ์แปรปรวนได้และต้องทำงานร่วมกับผู้ปกครองเพื่อหาทางช่วยเหลือ อีกฝ่ายดูเงียบขรึม มีปมในใจ และต้องการใครสักคนที่ช่วยให้เขารู้สึกว่าสภาพแวดล้อมในครอบครัวรอบตัวเขาจะไม่ลดทอนนิสัยที่ดีของเขา แต่ชอบและยอมรับว่าไม่ใช่ความผิดของหลานชายที่ต้องรองรับอารมณ์

ทั้งสองครอบครัวต้องการการดูแลเพิ่มเติม ช่วยระบายอารมณ์ที่พลุ่งพล่าน เราทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานร่วมกันได้ ช่วยเหลือเด็กๆ ของเราที่มีแนวโน้มที่จะเกิดระเบิดอารมณ์รุนแรงเพื่อหยุดความรุนแรงนี้ ผู้ใหญ่ทุกคนรู้ว่าความรุนแรงต่อเด็กสองคนสามารถป้องกันได้ก่อนที่มันจะบานปลายไปมากกว่านี้

ตั้งแต่วันนี้ ฉันเริ่มสังเกตเห็นว่าสถานการณ์ทางอารมณ์ของลูกๆอาจนำไปสู่ความรุนแรงได้ การทำความเข้าใจปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อความต้องการของลูก จะทำให้เขามีทางเลือกอื่นๆในการเผชิญกับสถานการณ์ที่กระตุ้นให้เขาตื่นขึ้น และฝึกการควบคุมการระบายก่อนที่จะเติบโตและเผชิญชีวิตตามลำพัง ความพลุ่งพล่านทางอารมณ์ที่ซ่อนเร้นอยู่ในใจคงพบมานานแล้ว

บทความที่น่าสนใจ : สูบบุหรี่ อธิบายและศึกษาว่าสารในควันบุหรี่มีความร้ายแรงต่อร่างกายมาก

บทความล่าสุด